วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การค้าระหว่างประเทศต่างกับการตลาดระหว่างประเทศอย่างไร




ความหมาย ของการค้าระหว่างประเทศ
            การค้าระหว่างประเทศ หมายถึง การซื้อขายสินค้าและบริการระหว่างประเทศต่างๆ ประเทศที่ทำการซื้อขายสินค้าระหว่างกัน เรียกว่า "ประเทศคู่ค้า" สินค้าที่แต่ละประเทศซื้อเรียกว่า "สินค้าเข้า" (imports) และสินค้าที่แต่ละประเทศขายไปเรียกว่า "สินค้าออก" (exports) ประเทศที่ซื้อสินค้าจากต่างประเทศ เรียกว่า "ประเทศผู้นำเข้า" ส่วนประเทศที่ขายสินค้าให้ต่าง ประเทศ เรียกว่า "ประเทศผู้ส่งสินค้าออก" โดยทั่วไปแล้ว แต่ละประเทศจะมีฐานะเป็นทั้งประเทศ ผู้นำสินค้าเข้า และ ประเทศผู้สินค้าออกในเวลาเดียวกัน เพราะประเทศต่างๆ มีการผลิตสินค้า แตกต่างกัน เช่น ประเทศไทยส่งสินค้าเกษตรไปขายให้ญี่ปุ่นและสั่งเครื่องมือเครื่องจักรจาก ญี่ปุ่นเข้าประเทศ

ความหมาย ของการตลาด ระหว่างประเทศ
             การตลาดระหว่างประเทศ หมายถึง การทำธุรกิจค้าขายอันเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและนำเสนอคุณค่าที่อยู่ในรูป ของสินค้าและบริการให้กับลูกค้าข้ามพรมแดนทางรัฐศาสตร์จากประเทศหนึ่งสู่ ตลาดระหว่างประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อการหาตลาดใหม่ เพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดหรือเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่อยู่ใน ตลาดระหว่างประเทศ โดยจุดมุ่งหมายที่แท้จริงคือ ธุรกิจต้องการรายได้ที่เป็นเงินจากลูกค้าในตลาดระหว่างประเทศ

ความแตก ต่างระหว่างการค้าระหว่างประเทศกับการตลาดระหว่างประเทศ
            การค้าระหว่างประเทศจะเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนสินค้า และบริการระหว่างประเทศต่างๆ ที่ได้มีการทำการซื้อขายสินค้าระหว่างกัน โดยได้มีการนำเข้าและส่งออกในรูปแบบต่างๆ ซึ่งแต่ละประเทศนั้นจะมีการผลิตสินค้าที่แตกต่างกัน แต่การตลาดระหว่างประเทศจะเป็นการเสนอขายสินค้า และบริการให้กับลูกค้าข้ามพรมแดน โดยมีเป้าหมายเพื่อหาตลาดใหม่ และตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่อยู่ในตลาดระหว่างประเทศ




3 ความคิดเห็น: